Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Ngày đăng: 15/12/2021 Lượt xem: 1.261
Mặc định Cỡ chữ

Chiều ngày 15/12/2021, hồi 17h11 phút theo giờ Việt Nam, tức 11h11 sáng theo giờ Cộng hòa Pháp, tại kỳ họp thứ 16, diễn ra tại Paris của Ủy ban liên chính phủ, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), hồ sơ Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam đã được  ghi danh là Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là niềm tự hào lớn đối với cộng đồng người Thái trồng lúa nước, cư trú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam tại 4 tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên nói riêng và là niềm vui chung của đất nước khi đã có thêm một di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid, đoàn đại biểu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chủ trì cùng đại diện lãnh đạo 04 tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên đã tham dự phiên họp theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Nghệ thuật Xòe đa dạng về loại hình, cách thức trình diễn và với các nhạc cụ, đạo cụ đi kèm, thể hiện sự sáng tạo của cộng đồng, được trao truyền trực tiếp giữa các thế hệ, các thành viên, không phân biệt tuổi, giới tính tại các bản của người Thái. Nghệ thuật Xòe Thái tượng trưng cho cái đẹp, chứa đựng những giá trị nghệ thuật vũ đạo, âm nhạc, nhạc cụ, ca hát, trang phục, cây nghi lễ, đồ cúng làm từ sản vật tự nhiên như gỗ, tre nứa, các món ăn từ nông sản địa phương cũng truyền tải thông điệp về ứng xử của người Thái với thiên nhiên một cách thân thiện, bền vững. Ứng xử văn hóa của cộng đồng người Thái cởi mở, hiếu khách, thể hiện sự kết nối giữa các thế hệ, tăng cường mối quan hệ thân thiết giữa các thành viên trong và ngoài cộng đồng, biểu hiện sự tôn trọng lẫn nhau của cộng đồng người Thái và các dân tộc khác, do vậy tương thích và đảm bảo các quyền con người.

Việc Nghệ thuật Xòe Thái được ghi danh trong Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ làm tăng thêm nhận thức về tầm quan trọng của di sản trong việc kết nối giữa các cá nhân, đội văn nghệ, cộng đồng người Thái với những dân tộc khác và bạn bè quốc tế. Sự ghi danh càng làm tăng thêm lòng nhiệt tình của thành viên cộng đồng và người ngoài cộng đồng tham gia bảo vệ, gìn giữ và thực hành các điệu Xòe, thể hiện niềm khát vọng chung của con người về một cuộc sống lâu dài, bình an, vui vẻ, hạnh phúc.

Hồ sơ Nghệ thuật Xòe Thái là hồ sơ thứ 8 trong tổng số 13 hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại do Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam chủ trì xây dựng đã được UNESCO ghi danh. Niềm vinh dự và tự hào trong nỗ lực góp phần bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cũng đồng thời thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân góp phần bé nhỏ vào kho tàng di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam với văn hóa, văn minh nhân loại./.

                                                                                 Tin: Toàn Nguyễn

Bình luận