Hội thảo khoa học quốc tế "Kiến trúc truyền thông và cộng đồng"

Ngày đăng: 09/10/2013 Lượt xem: 2.473
Mặc định Cỡ chữ

Ngày 18/9/2013, Phân Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Huế phối hợp với Khoa Kiến trúc - Trường Đại học Khoa học Huế, Trường Sau Đại học nghiên cứu môi trường toàn cầu (GSGES) và Đơn vị giáo dục về Nghiên cứu khả năng kết nối của Đồi núi, Con người và Đại dương (CoHHO) thuộc Đại học Kyoto tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Kiến trúc truyền thồng và cộng đồng”, dưới sự tài trợ của JSPS Core-to-Core Programe (Đại học Kyoto, Nhật Bản), theo quyết định số 3236/QĐ-BVHTTDL, ký ngày 20/9/2013 của Bộ VH-TT-DL.

Hội thảo là hoạt động mở đầu cho chương trình hợp tác giữa Viện Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Huế và Đại học Kyoto - Nhật Bản về “Nghiên cứu di sản kiến trúc cộng đồng, phương tiện cư trú truyền thống, nghiên cứu và phát triển cộng đồng, đặc biệt là các dân tộc thiểu số miền Trung” trong thời gian tới. Hội thảo thu hút được sự tham gia của các nhà khoa học trong và ngoài nước với 18 tham luận.

Dưới sự chủ trì của ThS. Nguyễn Hữu Thông (nguyên Phân viện trưởng Phân viện Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam tại Huế), PGS. Kts. Miki Yoshizumi (Đơn vị giáo dục về Nghiên cứu khả năng kết nối của Đồi núi, Con người và Đại dương) và TS. Kts. Nguyễn Ngọc Tùng (Phó trưởng khoa Kiến trúc, Đại học Khoa học Huế), hội thảo tập trung trình bày và thảo luận về những vấn đề đặt ra trong nghiên cứu kiến trúc truyền thống, đặc biệt là nhà rường truyền thống Huế và nhà cộng đồng các dân tộc thiểu số khu vực miền Trung; nghiên cứu và phát triển cộng đồng; thảo luận và đề xuất hướng hợp tác nghiên cứu trong tương lai, đặc biệt là mối quan tâm về kiến trúc và cộng đồng các dân tộc thiểu số khu vực miền Trung.

Kết thúc hội thảo, TS. Trần Đình Hằng (Phân viện trưởng Phân viện Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam tại Huế) đánh giá hội thảo là cuộc gặp gỡ từ nhiều phía, với nhiều quan điểm nghiên cứu khác nhau, cùng đặt vấn đề kiến trúc truyền thống và cộng đồng ở miền Trung Việt Nam để xem xét, nhìn nhận thực trạng, những kết quả đạt được và những gì cần tiếp tục triển khai trong tương lai./.

Tin và ảnh: Bảo Đàn – Anh Tuấn

Bình luận