LỄ KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY THÀNH LẬP VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM (1971 - 2021); LỄ KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

Ngày đăng: 19/11/2021 Lượt xem: 1.439
Mặc định Cỡ chữ

Hòa trong không khí cả nước đang tưng bừng kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, để ghi nhận những thành tích đã đạt được và đón nhận Cờ Thi đua của Chính phủ, hôm nay Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Viện (1971-2021).

Tham dự buổi lễ, về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UV Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL; đồng chí Nguyễn Thị Phương Loan, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo; đồng chí Lê Ngọc Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng; đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường.

Về phía đại biểu, khách mời có sự tham dự của PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Nguyên Viện trưởng Viện VHNTQGVN; GS.TS Nguyễn Chí Bền, Nguyên Viện trưởng Viện VHNTQGVN; GS.TS Từ Thị Loan, Nguyên Q.Viện trưởng Viện VHNTQGVN, sự hiện diện của nguyên lãnh đạo Viện các thời kỳ, các GS, PGS, TS, các nhà khoa học, nhà giáo đã từng cộng tác, đồng hành cùng Viện trong suốt thời gian qua.

Về phía Viện VHNTQGVN có PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Viện trưởng phụ trách; PGS.TS Phạm Lan Oanh, Phó Viện trưởng; TS Hoàng Thị Bình, Phó Viện trưởng cùng toàn thể các cán bộ, viên chức, người lao động của Viện tại 3 đầu cầu: Hà Nội, TP Huế, TP Hồ Chí Minh và đại diện các thế hệ NCS của Viện.

Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 44/QĐ-BVH ngày 01 tháng 4 năm 1971 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa . Trong 50 năm qua (1971-2021), Viện đã cố gắng, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần tư vấn chính sách, nghiên cứu khoa học và đào tạo đội ngũ cán bộ chất lượng cao cho ngành và cho xã hội.

Viện VHNTQGVN ngày một phát triển và luôn là địa chỉ tin cậy, uy tín trong công tác NCKH, tư vấn chiến lược và đào tạo TS. Những thành công đó là sự kết tinh, đóng góp và lan tỏa của nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động của Viện.

Các tập thể, cá nhân của Viện đã nhiều lần được Đảng, Chính phủ, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trao tặng Huân huy chương, bằng khen các cấp.

Năm 2020, là một năm đầy thách thức và bất ổn với dịch bệnh COVID-19 bùng phát và lây lan trên diện rộng, cùng với các đơn vị trong Bộ, Viện gặp nhiều khó khăn trong tổ chức triển khai các nhiệm vụ. Khắc phục mọi khó khăn, Viện đã cố gắng nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm của một viện nghiên cứu chiến lược. Để ghi nhận những thành tích đã đạt được, Viện tiếp tục được Chính phủ trao Cờ Thi đua là đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua Khối các đơn vị sự nghiệp.

Đồng chí Lê Ngọc Trung, Phó Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng Bộ VH,TT&DL

công bố quyết định tặng cờ thi đua của Chính phủ cho Viện VHNTQGVN.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lên trao Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể Viện VHNTQGVN (Nguồn: Trần Huấn, Báo Văn hoá)

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chúc mừng Viện VHNTQGVN đã nỗ lực cố gắng, vượt qua những khó khăn thử thách và đạt được nhiều thành tựu. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Viện VHNTQGVN cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa để giữ được vị trí kiến trúc sư trưởng về phát triển văn hóa. Viện là nơi nghiên cứu, là nơi tham mưu, hoạch định chính sách, giúp Bộ quản lý nhà nước bằng các luận cứ khoa học… Vì vậy, Viện cần quán triệt đầy đủ tinh thần nghị quyết của đại hội Đảng các cấp, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa và nghệ thuật, tập trung thực hiện nội dung nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, nội hàm của khát vọng chính là chiều sâu của văn hóa…”.

Bộ trưởng còn lưu ý: “Viện cần tập trung vào đào tạo, giữ được 05 chuyên nghành và tiếp tục nghiên cứu, đề xuất thêm các chuyên ngành khác để phù hợp với nhu cầu phát triển hiện nay. Đối với khoa học, Viện cần nghiên cứu và đào tạo được đội ngũ Tiến sĩ có năng lực thực tiễn, trình độ được đồng đều, đủ khả năng để nắm vững các vị trí công tác quản lý nhà nước… Ngoài ra, trong lĩnh vực nghiên cứu, Viện cần đi vào trọng tâm, trọng điểm, hướng vào những nội dung chính mà ngành Văn hóa đang cần, có ích cho đất nước…”

Phó Viện trưởng Hoàng Thị Bình đã cảm ơn những lời chúc mừng nồng ấm, sự chia sẻ sâu sắc, những ý kiến chỉ đạo thể hiện sự quan tâm sát sao của Bộ trưởng với Viện VHNTQGVN. Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trao tặng những bó hoa tươi thắm tới các đồng chí lãnh đạo Viện VHNTQGVN qua các thời kỳ.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Viện trưởng phụ trách Viện VHNTQGVN đã phát biểu, trong 50 năm qua, dưới sự dẫn dắt của Đảng, Chính phủ cùng sự quan tâm của các thế hệ lãnh đạo, Viện đã tích cực nghiên cứu, tư vấn chính sách và chiến lược triển khai các hoạt động khoa học, đào tào, hợp tác quốc tế, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của đất nước… Viện đã trải qua quá trình liên tục xây dựng, phát triển và trưởng thành. Nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã luôn đồng hành, gắn bó trọn đời với sự phát triển của Viện. Nhận dịp này, Phó Viện trưởng phụ trách Nguyễn Thị Thu Phương chân thành cảm ơn và dành những lời tri ân sâu sắc bày tỏ lòng biết ơn đến các thế hệ lãnh đạo Bộ VH,TT&DL, các thế hệ nguyên lãnh đạo Viện VHNTQGVN, đồng thời gửi lời cảm ơn, tri ân đến các quý thầy cô, các nhà khoa học đã đồng hành cùng Viện trong quá trình đào tạo, nghiên cứu những năm qua…

Cùng với những thành tựu về nghiên cứu khoa học, công tác đào tạo Tiến sĩ của Viện cũng đã đạt được những thành tích rất đáng ghi nhận. Viện đã tổ chức 25 khóa đào tạo TS với 230 NCS đã được công nhận học vị Tiến sĩ. Nhân buổi lễ long trọng này, Viện tổ chức trao bằng tiến sĩ cho các NCS đã hoàn thành quá trình học tập.

PGS.TS Phạm Lan Oanh - PVT công bố quyết định công nhận học vị và cấp bằng Tiến sĩ

Buổi lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Viện (1971-2021) và Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đã diễn ra thành công và an toàn. 

Một số hình ảnh đẹp trong Lễ kỷ niệm 

Tin, ảnh: Lã Lương

Bình luận